การจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง

24 กรกฎาคม 2567

       โครงสร้างค่าจ้างเป็นหัวใจสำคัญและเป็นต้นทางของปัญหาต่างๆ ในองค์กร คำถามมีว่า ในเมื่อมีความสำคัญทำไม บริษัทฯเรา ยังไม่มีโครงสร้างค่าจ้างที่ชัดเจน และยังมีข้อยุ่งยากในเรื่องดังกล่าวอยู่เนืองๆ จากประสบการณ์ตรง ในจุดนี้ น่าจะมาจาก ประการแรก HR ยังไม่ได้นำเสนอปัญหาเกี่ยวกับการบริหารค่าตอบแทน ในภาพรวม ออกมาให้เห็น เป็นกราฟ เป็นตัวเลขอย่างเป็นระบบ เพื่ออธิบาย ให้กับ MD หรือผู้มีอำนาจ ได้เห็น ได้เข้าใจ จนไม่มีข้อโต้แย้งและยอมรับว่า เป็นปัญหา ประการที่สอง เรายังไม่มีความเข้าใจที่มากพอ จึงไม่ได้เสนอแผนงานจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง พร้อมกับแผนป้องกันปัญหาต่างๆ (Risk Management)ที่จะตามมาให้ได้เห็นและตอบข้อโต้แย้งต่างๆได้ "จนหมดข้อสงสัย" เพราะเรื่องดังกล่าว เกี่ยวข้องกับพนักงานทุกคน หากไม่รอบคอบและหวังผลเลิศเร่งด่วนเกินไป อาจจะเกิดปัญหาความวุ่นวายต่างๆตามมาได้ จากประสบการณ์ตรง ที่ได้เห็นและเข้าใจประเด็นปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของหลักสูตร ที่จะช่วยให้ ผู้เข้าอบรมไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งระดับใด หาก ได้เรียนรู้ เทคนิคการนำเสนอข้อมูลสำคัญต่อผู้บริหาร และรู้ขั้นตอนสำคัญและไม่หลงทาง ในการจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง โดยหลีกเลี่ยง "จุดบอด"ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำ โดยพาทำ ผ่านPower PointและExcelพร้อมให้สูตรต่างๆแบบไม่กั๊ก "เน้นให้เข้าใจและทำเป็น" งานนี้เป็นงานยาก แต่เรากำลังสร้างคุณค่าในตำแหน่งงาน หากเราทำสำเร็จ เราก็จะเป็นกำลังหลักสำคัญขององค์กร เพราะธุรกิจ สำเร็จได้ด้วยคน และคนจะอยู่กับองค์กร ที่ดูแลเขาอย่างเหมาะสม อันจะนำมาชึ่งความภาคภูมิใจ ของเราต่อไป หลักสูตรนี้ ยังมีLineกลุ่ม ให้ผู้เข้าอบรมได้ปรึกษาปัญหาต่างๆ หลังจากที่ได้กลับไปทำ จากวิทยากร ได้ อีกด้วย



หัวข้อการอบรม

- ผู้มีอำนาจสูงสุดในองค์กร มีมุมมองต่อโครงสร้างค่าจ้าง,โครงสร้างตำแหน่ง และโครงสร้างCareer pathอย่างไร

- HRจะมีรูปแบบการนำเสนอปัญหาการบริหารค่าตอบแทนขององค์กร ให้MDได้เห็น และตอบข้อซักถามจนเป็นที่ยอมรับร่วมกันในปัญหาได้อย่างไร

- ขั้นตอนสำคัญ ในการจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง (Key Process Salary Structure Design)

- สรุปข้อมูล ค่าจ้างจริง(Basic Salary)ของทุกกลุ่มตำแหน่งงาน ในปัจจุบัน ให้เห็นภาพและยอมรับร่วมกัน

- เคลียร์ แนวคิด (Key Concept )ในการจัดทำกับ ผู้มีอำนาจ เพื่อให้มีส่วนร่วม และไม่หลงทาง

- กำหนด บริษัท กลุ่มเป้าหมาย5-7บริษัทฯ (MD, Sale)เพื่อทำการสำรวจ ด้วยตนเอง พร้อมกับเทียบเคียงผลsalary surveyจากภายนอก/ เช็คกำไร ขาดทุน จากกรมพัฒนาธุรกิจ

- วิเคราะห์และเปรียบเทียบ เส้นค่าจ้างตลาด กับ องค์กร ให้ได้คำตอบ เราอยู่ ณ จุดใด เด่น ด้อย อย่างไร

- เสนอนโยบายและสัดส่วน ค่าจ้างที่เป็นเงิน และค่าตอบแทนในรูปแบบอื่น

- ออกแบบโครงสร้างค่าจ้าง ที่เหมาะสมกับองค์กรและธุรกิจ บนสมมุติฐาน การปรับค่าจ้างในอัตราปัจจุบัน โครงสร้างนี้ จะMaintainได้กี่ปี ชึ่งจะเป็นที่มาของRange Spread, Mid-P Progression Rate,ตลอดจนการ ให้ มีOverlapที่เหมาะสม พร้อมสูตรในการคำนวณ ผ่านExcel ชึ่งจุดนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

- นำค่าจ้างจริงของพนักงานทุกคน ในปัจจุบัน ใส่ลงไป ในโครงสร้างค่าจ้างใหม่ (Simulate)ผ่านการสั่งทางคอมฯ เพื่อให้เห็นภาพรวม ถึงความเหมาะสม และเป็นไปได้ ของการปรับเปลี่ยน

- สรุปภาพรวมและนำเสนอ แผนแก้ไข กลุ่มพนักงานทีมีค่าจ้างต่ำกว่า หรือ สูงกว่า หรือ ค่าจ้างจะชนเพดาน ในระยะอันใกล้1-2ปี บนโครงสร้างค่าจ้างใหม่ พร้อมเสนอทางออกSoft Landingในรูปแบบต่างๆ

- การกำหนด อัตราค่าจ้างเริ่มต้น ของพนักงานใหม่ ในตำแหน่งต่างๆStarting Rateให้สอดคล้องกับ โครงสร้างค่าจ้างใหม่ โดยไม่กระทบกับ คนเก่า

 

ทุกหลักสูตรสามารถจัดอบรมแบบInhouse trainingได้

ติดต่อเราPTC


หลักสูตรเดือนกรกฎาคม

หลักสูตรเดือนสิงหาคม



คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

ผู้บริหาร,หัวหน้างาน,นักบริหารค่าจ้างเงินเดือน,นักบริหารค่าจ้างเงินเดือน และ• เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนด้วยตนเอง

วิทยากร


อาจารย์ คมคิค คูณยากตปุญโญ



สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรม St. James Hotel สุขุมวิท 26

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

24 กรกฎาคม 2567 09.00-16.00

จัดโดย

บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เทรนนิ่ง แอนด์ คอนซัลแทนซี่่ จำกัด
เบอร์ติดต่อ : 02 066 0009 , 089 677 6047

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3,900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 76 ครั้ง