การคิดอย่างเป็นระบบและการคิดเชิงตรรกะ (Systematic and Logical Thinking)

18 ตุลาคม 2567

การตัดสินใจ (Decision Making) ที่ผิดพลาดอันเนื่องมาจาก "ขาด"การคิดเชิงตรรกะ (Logical Thinking)และจัดเรียงความคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ (Systemic Thinking)รวมถึงการแก้ไขปัญหา (Problem Solving) โดยปราศจากการคิดอย่างเป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นในงาน อาจจะส่งผลกระทบให้เกิดผลเสียต่อองค์กรเสมอ ทั้งด้าน เวลา (Times)ด้านต้นทุน (Cost)ด้านกระบวนการทำงาน (Work in Process)และนี่คือความสูญเสีย (Wastes)และปัญหา (Problem)ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น

การคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน อาจจะต้องอาศัยระบบของการคิดและวิเคราะห์ข้อมูลที่ดี ถูกต้องครบถ้วน เพื่อจะนำข้อมูลดังกล่าว มาพิจารณาร่วมกับ ความเชี่ยวชาญ,ความรู้และประสบการณ์เพื่อให้ได้ผลของการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด หากพนักงานระดับปฏิบัติงาน (Operation)หรือระดับเจ้าหน้าที่ (Officer)หรือแม้กระทั่งระดับผู้บริหาร (Management) สามารถวิเคราะห์และจัดเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบแล้วละก็! ข้อมูลดังกล่าวย่อมเป็นข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์สูงสุดต่อผู้บังคับบัญชาระดับต่อไปของหน่วยงาน เพื่อจะนำไปใช้ประกอบในการตัดสินใจหรือวางกลยุทธ์ได้ และนอกจากนั้น หากพนักงานมีความสามารถคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พวกเขายังจะสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย และแน่นอนว่าองค์กรย่อมสามารถลดความสูญเสียและลดปัญหาอันจะเกิดขึ้นจากการคิดและตัดสินใจในเบื้องต้นของพนักงาน

เพราะพวกเขาจะมีกระบวนการคิดได้อย่างครอบคลุมและเป็นขั้นตอน เข้าใจ "เหตุ" และ "ผล" รวมถึงสามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา (Root Cause Analysis)ได้ดีอีกด้วย ฉะนั้น องค์กรที่มีพนักงานที่มีกระบวนการคิดในด้านการ"คิดเชิงตรรกะ"ที่มีประสิทธิภาพ ย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ และที่สำคัญลดความสูญเสียจากการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบให้กับพนักงานระดับปฏิบัติการ,เจ้าหน้าที่ หรือผู้ที่ต้องการพัฒนาเรื่องระบบความคิด เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยน แนวคิด และสามารถนำ เทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


วัตถุประสงค์

Øผู้ผ่านการอบรมสามารถนำเอาเทคนิคด้านการเชิงตรรกะนำไปจัดการกับปัญหา หรือนำไปใช้ในงานที่รับผิดชอบได้จริงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Øผู้ผ่านการอบรมมีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีกระบวนการการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาจากรากเหง้าของปัญหามากกว่าการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ

Øผู้ผ่านการอบรม เข้าใจหลักในการคิดเชิงตรรกะและวิเคราะห์ อย่างมีระบบ เข้าใจบทบาทในการกลั่นกรองข้อมูลที่ดี หรือการแก้ไขปัญหาที่รากเหง้า (Root Cause)ก่อนส่งข้อมูลต่อไปยังผู้บังคับบัญชาหรือลูกค้า

 

เนื้อหาหลักสูตร

-แนวคิดและทฤษฎีการ "คิดวิเคราะห์เชิงระบบ" และการ "คิดเชิงตรรกะ"

- ประโยชน์ของการคิดวิเคราะห์เชิงระบบและการคิดเชิงตรรกะ

-การสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์เชิงระบบและการคิดเชิงตรรกะ

-พื้นฐานการคิดและเครื่องมือในการวิเคราะห์และคิดเชิงตรรกะ (Logic Tools)

-Workshop :การฝึกคิดและวิเคราะห์ด้วย Logic Tools

-การบริหารจัดการข้อมูลด้วยการคิดระบบและการคิดเชิงตรรกะ

-เทคนิคการกระตุ้นการคิดเชิงระบบและการคิดเชิงตรรกะ

-หลุมพรางการคิดเชิงระบบและการคิดเชิงตรรกะ

-การสร้างนิสัยและพัฒนาตนเองให้เป็นนักคิดเชิงระบบและนักคิดเชิงตรรกะ

-Workshop I :การแยกแยะข้อมูลอย่างเป็นระบบ

-Workshop II :การเลือกเครื่องมือที่ได้ฝึกอบรม นำมาวิเคราะห์เชิงระบบและตัดสินใจอย่างมีเหตุมีผล พร้อมนำเสนอ


สำรองที่นั่ง ติดต่อ [email protected] โทร 0944565756

www.ldthai.com 

วิทยากร

อาจารย์สันติทัต ไพใหม่

วิทยากร, ที่ปรึกษา, 

ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ


สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรมใกล้ BTS หรือ MRT ในเขต กรุงเทพฯ

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

18 ตุลาคม 2567 09.00 น. -16.00 น.

จัดโดย

Learning And Development (Thailand) Co.,Ltd.
เบอร์ติดต่อ : 0944565756

ค่าธรรมเนียม (FEE)

4000 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 8085 ครั้ง