VDA 6.5 การตรวจประเมินผลิตภัณฑ์ (Product audit)

29 ตุลาคม 2567


หลักการและเหตุผล

มาตรฐานการจัดการคุณภาพในอุสาหกรรมยานยนต์ของยุโรป ผู้ผลิตยานยนต์ประเทศเยอรมนี ได้นำVDA6.5มาใช้การตรวจประเมินผู้ส่งมอบในระดับต่าง ๆ (Tier I, Tier II....)และคาดหวังให้ผู้ส่งมอบได้นำVDAเกณฑ์การตรวจประเมินโดยเน้นที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ ความสามารถด้านการผลิตของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ ความเหมาะสมของกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ และหัวใจสำคัญคือความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดNCและความล้มเหลว หรือทำให้เกิดปัญหาในการใช้งาน มาตรวจประเมินตนเองและตรวจประเมินผู้ส่งมอบในระดับถัดไปด้วยเช่นกัน VDA6.5คือ การตรวจประเมินProduct Audit ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่าเป็นระบบการตรวจประเมินหน้างานที่ดีที่สุด ดังนั้นองค์กรใดที่คาดหวังระบบการตรวจประเมินหน้างานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับของเสียสูงสุด ควรประยุกต์ใช้มาตรฐาน VDA6.5นี้เป็นอย่างยิ่ง

VDA6.5 เป็นกระบวนการตรวจประเมินกระบวนการอ้างอิงจากมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มาจากเยอรมัน ใช้ในการตรวจประเมินผลิตภัณฑ์ทุกมิติที่ได้ถูกกำหนดไว้โดยลูกค้า โดยมีกระบวนการและรายการตรวจประเมินตามกระบวนการที่กำหนดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดำเนินการอย่างถูกต้องและสอดคล้องกับความต้องการของมาตรฐาน จึงจำเป็นที่ทีมงานผู้ตรวจประเมินต้องมีความรู้ ทักษะในการดำเนินการอย่างเพียงพอ ตลอดจนถึงการเลือกใช้เครื่องมือวัดที่ถูกต้องและการกำหนดเกณฑ์ในการตรวจสอบอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้ระบบได้รับการทวนสอบ นำไปสู่การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่องการทำ process auditก็ทำเหมือนกับการaudit ระบบ (system audit)เริ่มจากทำแผนว่าบริษัทเรามีprocessย่อย อะไรบ้างแต่ละprocessมีแผนจะตรวจกันตอนไหน วันไหน เวลาไหน กะไหนบ้าง ใครเป็นคนตรวจจากนั้นก็ทำaudit checklistโดยใช้ข้อมูลจากPFMEA /Control Plan /WI /CAR-PAR , NCR , Claim , Complaint
พอรวบรวมได้แล้ว ก็นำมาเขียนเป็นchecklistของแต่ละprocessจากนั้นก็ทำการตรวจตามแผนที่กำหนด

 

 

 

 

วัตถุประสงค์

1.       เพื่อเรียนรู้ และเข้าใจหลักการพื้นฐานทั่วไป สำหรับผู้ตรวจประเมินกระบวนการVDA 6.5 

2.       เพื่อให้สามารถมีทักษะการตรวจประเมินพื้นฐานตามหลักการใน VDA 6.5

3.      กระบวนการคัดเลือกบุคลากรในการตรวจและเครื่องมือวดที่เหมาะสมเพื่อการตรวจประมิน อย่างเหมาะสม

4.      สามารถดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ตามมาตรฐานสากลกำหนดเ และตัดสินผลการตรวจประเมินได้หัวข้อฝึกอบรม

หัวข้อการอบรม

1.      กระบวนการที่จำเป็นในการก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์และมีการกำหนด วัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ อย่างเหมาะสม

2.      กระบวนการก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีการกำหนด ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ (Spec / Product Requirement / process eter) อย่างเหมาะสม

3.      กระบวนการคัดเลือกบุคลากรในการตรวจและเครื่องมือวดที่เหมาะสมเพื่อการตรวจประมิน อย่างเหมาะสม

4.      กระบวนการที่มีการกำหนด ทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์ (Mat, jig, fixture, machine, equipment, instrument) อย่างเหมาะสม

5.      การทวนสอบ(Verification),การรับรอง (Validation),การเฝ้าติดตาม(monitoring),การวัด(measurement) การตรวจสอบ และทดสอบที่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์ และเกณฑ์การยอมรับผลิตภัณฑ์ การรายงานและบันทึกที่จำเป็นที่ใช้เป็นหลักฐานในการแสดงว่ากระบวนการก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ที่ได้  อย่างเหมาะสม

6.       วิธีการตรวจประเมิน และการใช้แบบฟอร์มการตรวจประเมิน การเขียนรายงานและแนวทางการแก้ไขป้องกัน

 

ระยะเวลาในการอบรม 1 วัน   

 

รูปแบบการอบรม

·     บรรยาย 40%

·     กิจกรรม 40%

·     VDO 20 %



สถานที่อบรม (VENUE)

Online by Zoom

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

29 ตุลาคม 2567 09.00-16.00 น.

จัดโดย

ดีทีเอ็นเทรนนิ่ง
เบอร์ติดต่อ : 096-669-5554 ,064-325-4946

ค่าธรรมเนียม (FEE)

2500 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 7 ครั้ง