Public Training : 9 ทักษะสู่การทำงานแบบมืออาชีพ

29 เมษายน 2565

หลักการและเหตุผล :

Soft Skillคืออะไร?

คำว่า "Skills"เป็นคำที่หลายคนรู้จักดีว่าแปลว่า "ทักษะ" แต่ถ้าเป็นคำว่า "Hard SkillsและSoft Skills"แล้วเรารู้จักกันหรือไม่และคำแปลก็ไม่ใช่แปลว่า 'ทักษะแข็ง และทักษะนิ่ม' ตรง ๆ แต่มันคือ 'ทักษะด้านความรู้ (Hard Skills)และทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills)'ซึ่งถือว่าสำคัญมากต่อชีวิตการทำงาน และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานโลกอีกด้วย

 

มีบุคคลหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า"Hard Skillsทำให้คุณได้สัมภาษณ์งาน แต่คุณจะได้งานและรักษางานจนกระทั่งเจริญรุ่งเรืองต่อไปได้ จำเป็นต้องมีSoft Skills"เวลาเราเรียนหนังสือเมื่อจบหลักสูตรก็นำไปประกอบวิชาชีพ เช่น วิศวกร = สามารถสร้างตึกได้,สถาปนิก = สามารถออกแบบได้ โปรแกรมเมอร์ = สามารถเขียนcodeได้ เหล่านี้ล้วนเป็นทักษะที่เรียกว่า "Hard Skills" (ความสามารถด้านอาชีพ)ส่วนทักษะอีกด้านหนึ่งเรียกว่า "Soft Skills" (ความสามารถด้านสังคม) เช่น การใช้ภาษา,การติดต่อสื่อสาร,ความเป็นมิตร,การมองโลกในแง่ดี,การแสดงออกทางสังคม,บุคลิก เป็นต้น

 

จริงอยู่ที่Hard Skillsมีความสำคัญต่อการเปิดโอกาสให้คุณแต่ Soft Skillsคือตัววัดว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนโอกาสนั้นเป็นความสำเร็จได้หรือไม่??

 

ในทุกวันนี้การมีปริญญาถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะการไขว่คว้าหาข้อมูลสามารถทำได้อย่างสะดวกโดยเพียงไม่กี่แค่คลิกบนหน้าคอมพิวเตอร์ของคุณ เพราะฉะนั้นHard Skillsจึงไม่ใช่อะไรที่หายากในตลาดแรงงานอีกแล้ว ในทางกลับกันSoft Skillsกลับเป็นทักษะที่ขาดตลาดมากในทุกวันนี้ และเป็นที่ต้องการของทุกๆบริษัทไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม

 

แต่ทำไมSoft Skillsถึงมีความสำคัญต่อคุณ?ความแตกต่างระว่างผู้ที่มีSoft Skillที่ดีและไม่ดีนั้นต่างกันมาก ผู้ที่มีSoft Skillsนั้นคือผู้ที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและสามารถสื่อสารความคิดของตนให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างชัดเจน จริงอยู่ที่Hard Skillsมีความสำคัญต่อการเปิดโอกาสให้คุณแต่Soft Skillsคือตัววัดว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนโอกาสนั้นเป็นความสำเร็จได้หรือไม่ เช่น เวลาคุณสมัครงานและส่งResumeให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ถ้าเขาสนใจ ขั้นตอนต่อไปเขาจะขอสัมภาษณ์ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น ทางบริษัทไม่ค่อยสนใจด้านHard Skillsของคุณเท่าไหร่แล้วแต่จะดูที่ว่าคุณสามารถเข้ากับบริษัทได้ดีแค่ไหน ซึ่งคุณต้องแสดงความสามารถทางSoft Skillsของคุณให้ได้มากที่สุดในช่วงเวลานั้น ยิ่งเป็นบริษัทใหญ่ๆ คุณจะเห็นได้เลยว่าจะมีการสอบสัมภาษณ์อย่างน้อย2 ครั้ง และอาจมีข้อสอบเกี่ยวกับบุคลิกภาพอีกด้วย เพราะเหตุนี้ถึงคุณจะมีHard Skillมากแค่ไหนและมีโอกาสมากเพียงใด ถ้าไม่มีSoft Skillsคุณก็ไม่สามารถได้งานที่หวังไว้ได้

 

นอกจากนี้ คนที่มีSoft Skillsที่ดี จะมีแนวโน้มจะขึ้นตำแหน่งที่ก้าวหน้าได้เร็วกว่าคนที่มีแต่Hard Skillsเพราะผู้ที่มีSoft Skillsจะเข้ากับคนได้ง่ายและมีความสามารถในการคิดนอกกรอบ โดยไม่ใช่แค่จะทำให้คุณเป็นที่ชอบของเจ้านายและเพื่อนร่วมงานเท่านั้น แต่Soft Skillยังทำให้เรามีศักยภาพในการพัฒนาHard Skillsด้วยตนเองได้ ไม่เหมือนคนที่ไม่มีSoft Skillsที่ต้องมีคนสอนหรือป้อนข้อมูลเพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

 

ปัญหาในตลาดแรงงานโลกและโดยเฉพาะประเทศไทยในขณะนี้ คือผู้คนให้ความสนใจกับSoft Skill น้อยกว่าHard Skillsมาก ซึ่งทำให้เราตีคุณค่าของSoft Skillsต่ำกว่าที่ควร เป็นเพราะ นักศึกษาส่วนมากคิดว่าใบปริญญาจะรับประกันความสำเร็จ จึงทำให้สถาบันการศึกษาเน้นแค่Hard Skillsเพราะเป็นหลักสูตรที่ขายได้ และไม่ออกแบบหลักสูตรสำหรับการพัฒนาSoft Skillสักเท่าไหร่

 

อีกไม่นานSoft Skillsจะเริ่มกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Hard Skillsสำหรับหลากหลายสาขาอาชีพ เพราะความง่ายของการเรียนรู้ทักษะแข็งในทุกวันนี้และรูปแบบการทำงานที่ต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างกันมากขึ้น โดยเฉพาะต่างเชื่อชาติและช่องทางไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยทางอีเมล และSocial Mediaยิ่งไปกว่านั้นSoft Skillsทำให้เราใช้ทักษะแข็งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทำให้การสื่อสารคล่องแคล่วระหว่างหุ้นส่วน เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า เจ้านาย ลูกน้อง และใครก็ตามที่ได้เข้ามาสัมผัสกับบริษัทแม้กระทั้งคู่แข่งก็ตาม

 

จากที่ได้กล่าวมา เราควรจะหันมาให้ความสนใจกับSoft Skillsให้มากขึ้น ให้เราได้พัฒนาทั้งในด้านการงาน และยังสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์เชิงธุรกิจและสังคมอีกด้วย

 

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1.     เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความเข้าใจอย่างแท้จริงว่า ทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills)มีความสำคัญต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก

2.     เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง Hard SkillsกับSoft Skills และใช้ประโยชน์จากทักษะทั้งสองได้เป็นอย่างดี

3.     เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ ประยุกต์ใช้Soft Skillsกับงานที่ทำและในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

4.     เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ว่า คุณค่าของการมีความคิดริเริ่ม ความคิดใหม่ๆ เกิดมาจากการพัฒนาSoft Skillsและจะช่วยพัฒนาตนเองและองค์กรไปสู่ความยั่งยืน

5.     เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เทคนิคการและวิธีการพัฒนาตัวเองด้วย Soft Skills

6.     เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เกิดการเรียนรู้กระบวนการของ Soft Skillsและนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีรูปแบบและเห็นผล มีมุมมองปัญหาและอุปสรรคของงานที่เจออยู่ด้วยมุมมองใหม่ๆ สามารถนำวิธีการของตนเองมาใช้ในการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นอัตโนมัติ

 

หัวข้อการอบรม

1.ความแตกต่างระหว่างTechnical SkillsกับSoft Skills

2.ทำไมSoft Skillsจึงเป็นเรื่องสนุกและเป็นเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ?

3.แบบทดสอบเพื่อสำรวจประเมินSoft Skills

4.กรณีศึกษาที่น่าสนใจของการใช้Soft Skillsสำหรับนักวิชาชีพ

5.กรณีศึกษาบุคคลสำคัญที่ประสบความสำเร็จ กับการใช้Soft Skillsอย่างมีประสิทธิภาพ

6.ผลสำรวจระดับทักษะที่พบและจำเป็นต้องมีของคนทำงาน (Leadership Test)

7. 9 Soft Skills for Professional :เทคนิคการสร้างและพัฒนา Soft Skills

·       Descriptive Writing Skills :การเขียนเชิงบรรยาย

·       Communication Skills :ศิลปะการสื่อสารเพื่อการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ

(การBrief -การรับBrief /การReact /การรายงาน / การสรุป)

·       Technology Skills :ทักษะทางเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์และการใช้สื่อonlineเพื่อ การทำงาน

·       Presentation Skills :การนำเสนอ -Advisory Skills :ทักษะในการให้คำปรึกษาแนะนำ

·       Big picture thinking Skills :การคิดเชิงภาพรวม -Analytical thinking Skills :การคิดเชิงวิเคราะห์

·       Self-confidence :การสร้างความเชื่อมั่นในตนเองและทีมงาน

·       Time management (for Team) Skills :การบริหารเวลาสำหรับทีมงาน

8.ทำแบบทดสอบการประเมินตนเองหลังการอบรม

9.ถาม-ตอบปัญหา

 

อาจารย์อนุภาพ พันชำนาญ

 

โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สุขุมวิท20

 

บุคคลทั่วไป ท่านละ3,900 บาท

สมาชิก / โอนเงินก่อน1 สัปดาห์ ท่านละ3,500 บาท

ลงทะเบียน3 ท่านขึ้นไป ท่านละ3,200 บาท

ลงทะเบียน5 ท่านขึ้นไป ท่านละ2,900 บาท

**ราคายังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม7%**

 

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่

 

ลงทะเบียนOnline คลิ๊ก !!


บริษัท เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด

เลขที่ 98/83 หมู่ที่ 4ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี12130

www.knctrainingcenter.com

[email protected]
โทร. :02-157-9083,062-315-5283

วิทยากร

อาจารย์อนุภาพ พันชำนาญ



สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สุขุมวิท20

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

29 เมษายน 2565 09.00-16.00

จัดโดย

บริษัท เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
เบอร์ติดต่อ : 02-157-9083, 062-315-5283

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 451 ครั้ง