Public Training : 35 คดีเด็ดที่มีฎีกาตัดสินคดีแรงงาน นายจ้างและผู้บริหารงานบุคคลต้องรู้

25 ตุลาคม 2566

หัวข้อในการอบรม

ข้อ. 1 ตำแหน่งงานใดบ้างที่นายจ้างมีสิทธิเรียกเก็บเงินประกันการทำงานได้และเรียกเก็บเงินประกันกับลูกจ้างได้ไม่เกินเท่าใด.?

ข้อ. 2 ในกรณีลูกจ้างทำสำเนาเอกสารซึ่งเป็นความลับทางการค้าของนายจ้างสูญหาย เป็นความผิดทางวินัยลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 3 สวัสดิการที่นายจ้างจ่ายให้กับลูกจ้างอะไรเป็นค่าจ้างและอะไรไม่ถือว่าเป็นค่าจ้าง ตามคำพิพากษาของศาลแรงงานมีอะไรบ้าง.?

ข้อ. 4 กรณีลูกจ้างออกจากงานก่อนที่จะได้รับเงินโบนัสเพียง 2 วัน ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินโบนัสประจำปีหรือไม่เพราะเหตุใด.?

ข้อ. 5 สวัสดิการเป็น ค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าน้ำมันรถ ซึ่งลูกจ้างได้รับเท่ากันทุกเดือนไม่อยากให้นำมารวมเป็นฐานค่าจ้างต้องทำอย่างไร.?

ข้อ. 6 ในเวลาทำงานปกติลูกจ้างได้ชักชวนและนำลูกค้าไปทำบุญในวัดแห่งหนึ่ง กรณีดังนี้เป็นความผิดทางวินัยลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 7 คอมพิวเตอร์ที่ลูกจ้างใช้ในการทำงานมีคลิปภาพเปลือยของชายและหญิงโดยไม่ได้แจกจ่ายให้ใครกรณีดังนี้จะมีความผิดอะไรบ้าง.?

ข้อ. 8 ลูกจ้างเบิกเงินไปใช้จ่ายในการทำงานเมื่อสิ้นสุดการทำงานแล้ว กรณีมีเงินเหลือเมื่อลูกจ้างไม่คืนนายจ้าง ลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 9 เมื่อลูกจ้างลาป่วยเกิน 30 วันต่อปีโดยไม่ปรากฏว่าเป็นการเจ็บป่วยด้วยโรคอะไร..กรณีนายจ้างมีนโยบายเลิกจ้างต้องจ่ายอะไรบ้าง.?

ข้อ. 10 เมื่อนายจ้างออกระเบียบปฏิบัติขณะเข้าปฏิบัติงานให้กับนายจ้าง ห้ามมิให้พนักงานทุกตำแหน่งงานไว้ผมยาวหรือห้ามใส่เครื่องประดับ กรณีลูกจ้างฝ่าฝืนเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุและทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย เป็นความผิดทางวินัยลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 11 ย้ายผู้จัดการฝ่ายผลิตจากกรุงเทพฯไปเป็นผู้จัดการฝ่ายคลังสินค้าที่ต่างจังหวัด กรณีลูกจ้างไม่ไปตามคำสั่งจะมีความผิดอย่างไร.?

ข้อ. 12 ทำสัญญาจ้าง 1 ปี เมื่อสิ้นสุดสัญญาจ้างแล้วลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับเงินค่าชดเชย ต้องกำหนดสัญญาจ้าง สภาพการจ้างอย่างไร.?

ข้อ. 13 กรณีนายจ้างย้ายสถานประกอบกิจการไปยังแห่งใหม่ เมื่อลูกจ้างไม่ประสงค์ย้ายตามไปด้วย นายจ้างต้องแจ้ง ต้องจ่ายอะไรบ้าง.?

ข้อ. 14 ในกรณีนายจ้างย้ายตำแหน่งงานจากพนักงานC.5 ไปปฏิบัติงานในตำแหน่งพนักงานC.3 ซึ่งตำแหน่งงานพนักงานC.5 มีอำนาจบังคับบัญชาสูงกว่าC.3 แต่นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ปกติตามตำแหน่งงานC.5 เป็นการกระทำโดยชอบแล้วหรือไม่ ทำได้ไหมเพราะอะไร.?

ข้อ. 15 ลูกจ้างใช้ของแหลมมีคมขีดรถยนต์ของเพื่อนร่วมงานที่จอดอยู่ในที่บริษัทฯกำหนดให้จอดได้รับความเสียหาย ผู้บริหารสอบสวนความผิดแล้วสาเหตุมาจากการทำงาน การกระทำของลูกจ้างเป็นความผิดทางวินัยตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 16 บริษัทฯโอนลูกจ้างให้กับนายจ้างใหม่และให้ลูกจ้างได้รับค่าจ้างอายุงานต่อเนื่องนายจ้างใหม่ต้องจ่ายเงินโบนัสหรือไม่เพราะอะไร.?

ข้อ. 17 เมื่อลูกจ้างได้รับค่าจ้างทุกวัน ที่ 15 หรือได้รับทุกวันสิ้นเดือน การบอกกล่าวล่วงหน้าเพื่อเลิกจ้างบอกกล่าวให้ถูก ต้องแจ้งเมื่อใด.?

ข้อ. 18 ค่าที่พักอาศัยที่นายจ้างจ่ายให้ลูกจ้างเดือนละเท่ากันทุกเดือนจึงมีสภาพเป็นค่าจ้าง เมื่อลูกจ้างออกจากงานต้องนำไปเป็นฐานของค่าจ้าง เพื่อจ่ายค่าชดเชย กรณีไม่อยากให้มีสิทธินำไปรวมเป็นฐานของค่าจ้าง ต้องกำหนดเงื่อนไขการได้รับสิทธิอย่างไร.?

ข้อ. 19 เมื่อศาลแรงงานมีคำสั่งรับฟ้องโจทย์แล้ว และได้ส่งหมายเรียกถึงจำเลย เพื่อให้จำเลยมาศาลในวัน นัดพร้อม นัดพิจารณา หรือในวันนัดสืบพยานจำเลย ในกรณีจำเลยไม่มาศาลตามเวลาที่ศาลกำหนด โดยไม่แจ้งเหตุให้ศาลทราบจะมีผลอะไรบ้าง.?

ข้อ. 20 กรณีลูกจ้างลาออกจากงานด้วยความสมัครใจและไม่ได้ถูกบีบบังคับทั้งทางตรงหรือทางอ้อมจากนายจ้างแต่อย่างใดและมีข้อความว่าสละสิทธิไม่ติดใจที่จะเรียกร้องค่าเสียหายหรือเงินอื่นใดจากนายจ้างอีกต่อไป ข้อความดังกล่าวนี้มีผลบังคับใช้ได้หรือไม่ เพราะอะไร.?

ข้อ. 21 ในสัญญาจ้างระบุไว้ว่าระหว่างที่ลูกจ้างปฏิบัติงานตามสัญญาจ้างหรือลูกจ้างออกจากงานไปแล้วภายใน 2 ปี ห้ามมิให้ลูกจ้างไปทำงานกับคู่แข่งทางการค้ากรณีลูกจ้างฝ่าฝืนต้องชดใช้ค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 3 เท่าของค่าจ้างสัญญาดังนี้มีผลบังคับใช้ได้หรือไม่เพราะอะไร.?

ข้อ. 22 ทำบันทึกข้อตกลงแล้วส่งลูกจ้างไปอบรมเพื่อศึกษาดูงานที่ต่างประเทศเมื่อสิ้นสุดการอบรมแล้วลูกจ้างต้องกลับมาทำงานกับนายจ้างไม่น้อยกว่า 3 ปี กรณีลูกจ้างฝ่าฝืนต้องเสียเบี้ยปรับไม่น้อยกว่า 3 เท่าของค่าใช้จ่ายทั้งหมดสัญญาดังนี้มีผลบังคับใช้หรือไม่เพราะอะไร.?

ข้อ. 23 กรณีลูกจ้างปฏิบัติตนผิดซ้ำคำเตือนนายจ้างเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ในหนังสือเตือนต้องกำหนดความผิดและข้อห้ามอย่างไร.?

ข้อ. 24 กรณีนายจ้างมีนโยบายเลื่อนตำแหน่งงานและกำหนดให้ลูกจ้างต้องสอบข้อเขียนเพื่อวัดผลความสามารถในการทำงาน เมื่อลูกจ้างนำกระดาษโนตย่อซึ่งเป็นกระดาษติวข้อสอบเข้าไปดูในห้องสอบข้อเขียน ซึ่งเป็นความผิดทางวินัยนายจ้างลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 25 ลูกจ้างออกจากงานไม่ได้รับเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในส่วนที่สมทบจากนายจ้างทำไมฟ้องนายจ้างไม่ได้เพราะอะไร.?

ข้อ. 26 ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานกำหนดจ่ายเงินโบนัสในวันสิ้นสุดการทำงานของปีและต้องมีสภาพเป็นลูกจ้างในวันที่บริษัทฯจ่ายเงินโบนัสเท่านั้น กรณีลูกจ้างออกจากงานก่อนที่จะรับเงินโบนัสจะไม่มีสิทธิได้รับเงินใดๆ ข้อกำหนดดังนี้บังคับใช้ได้หรือไม่เพราะอะไร.?

ข้อ. 27 กรณีลูกจ้างเปลือยกายยืนอยู่ที่หน้าป้ายชื่อบริษัทและป้ายชื่อสินค้าของนายจ้าง ในเวลาต่อมามีการเผยแพร่รูปภาพออกทางสื่อต่างๆ จึงเป็นเหตุทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นความผิดทางวินัยลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 28 ลูกจ้างมีหน้าที่ต้องติดต่องานกับลูกค้า ในระหว่างปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานจึงรับเงินพิเศษจากลูกค้าการปฏิบัติตนของลูกจ้างดังกล่าว เป็นความผิดทางวินัยตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน นายจ้างลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 29 ในขณะเลิกจ้างนายจ้างไม่ได้แจ้งเหตุผลลงในหนังสือเลิกจ้างให้ลูกจ้างทราบ เมื่อลูกจ้างฟ้องศาลแรงงาน นายจ้างจะยกเอาเหตุของการเลิกจ้างขึ้นมาต่อสู้ภายหลังทำไม่ได้ แนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องนายจ้างต้องระบุความผิดของลูกจ้างลงในหนังสือเลิกจ้างอย่างไร.?

ข้อ. 30 เมื่อนายจ้างทำสัญญาจ้างรับลูกจ้างเข้าทำงานแล้ว ลูกจ้างจึงได้ลาออกจากที่ทำงานเดิม กรณีนายจ้างมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงไม่รับลูกจ้างเข้าทำงานจึงทำให้ลูกจ้างกลายเป็นคนตกงานและขาดรายได้ นายจ้างต้องรับผิดและชดใช้ค่าความเสียหายอะไรบ้าง.?

ข้อ. 31 ลูกจ้างมีหน้าที่บันทึกข้อมูลทางการค้าเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เพื่อให้นายจ้างส่งมอบให้กับลูกค้า ในกรณีลูกจ้างลบข้อมูลทิ้งก่อนวันที่นายจ้างจะส่งให้กับลูกค้า ทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย เป็นความผิดทางวินัยลงโทษอะไรได้บ้าง.?

ข้อ. 32 ลูกจ้างมีความสัมพันธ์กันทางชู้สาวในเวลาทำงาน ซึ่งมีความผิดทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรง นายจ้างเลิกจ้างได้ แต่ทำไมนายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้าง ทั้งที่มีความผิดทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรง การเลิกจ้างหรือการออกหนังสือเลิกจ้างมีจุดอ่อนตรงไหน.?

ข้อ. 33 ลูกจ้างทุจริตน้ำมันรถยนต์ ในเวลาต่อมามีการไกล่เกลี่ยปัญหากับลูกจ้างในบริษัทฯโดยนายจ้างได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้กับลูกจ้างตามตกลงกันและลูกจ้างจึงลาออกจากงานไป ประเด็นนี้ลูกจ้างฟ้องเรียกค่าชดเชยหรือเงินอื่นใดภายหลัง ทำได้ไหม เพราะอะไร.?

ข้อ. 34 ลูกจ้างทำงานประจำอยู่ที่กรุงเทพฯนายจ้างมีคำสั่งย้ายไปทำงานที่ต่างจังหวัด จึงมีนโยบายจ่ายค่าเช่าบ้านและจ่ายเงินเบี้ยกระดานให้เมื่อลูกจ้างออกจากงาน จะนำค่าเช่าบ้านและเบี้ยกันดารมารวมเป็นฐานค่าจ้างเพื่อเรียกค่าชดเชยทำได้ไหม เพราะอะไร.?

ข้อ. 35 ในแต่ละปีลูกจ้าง ลากิจ ลาป่วย ก็เป็นที่หนึ่งของแผนก มาทำงานสายบ่อยๆจนมีเพื่อนตั้งฉายาให้ ในเวลาทำงานก็ออกนอกหน่วยงานจนเป็นอาจิณ ทำให้นายจ้างเสียการปกครอง กรณีนายจ้างเลิกจ้างต้องจ่ายอะไรบ้าง....กรณีไม่อยากจ่ายต้องปล่อยหมัดเด็ดอะไรบ้าง.?

·      ถาม - ตอบ - แนะนำ - ให้คำปรึกษาหลังการสัมมนา " ฟรี " ตลอดการไม่มีค่าใช้จ่าย

·      การบรรยาย 35 ข้อนี้ มีคำพิพากษาฎีกาแจกให้ "ฟรี" ทุกข้อ  ผู้เข้าร่วมสัมมนา : นายจ้าง / ผู้บริหารงานบุคคล / บุคคลทั่วไป

 

อาจารย์สมบัติ น้อยหว้า

 

โรงแรมRembrandt Hotel Bangkokสุขุมวิท ซอย 18-20

 

บุคคลทั่วไป ท่านละ 4,000 บาท

สมาชิก / โอนเงินก่อน 1 สัปดาห์ ท่านละ 3,700 บาท

ลงทะเบียน 3 ท่านขึ้นไป ท่านละ 3,400 บาท

ลงทะเบียน 5 ท่านขึ้นไป ท่านละ 3,000 บาท

**ราคายังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%**

 

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่

 

ลงทะเบียนOnline คลิ๊ก !!


บริษัท เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด

เลขที่ 98/83 หมู่ที่ 4ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี12130

www.knctrainingcenter.com

[email protected]
โทร. :02-157-9083,062-315-5283

วิทยากร

อาจารย์สมบัติ น้อยหว้า



สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรมแรมแบรนด์ สุขุมวิทซอย 18-20

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

25 ตุลาคม 2566 09.00-16.00

จัดโดย

บริษัท เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
เบอร์ติดต่อ : 02-157-9083, 062-315-5283

ค่าธรรมเนียม (FEE)

4000 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 128 ครั้ง