เทคนิคการตรวจ 5ส (5S Audit Technique)

22 ตุลาคม 2567


 หลักการและเหตุผล

 

ปัจจุบันธุรกิจแข่งขันหนักมากขึ้น และต้นทุนในการดำ เนินธุรกิจมีแนวโน้ม สูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง  การเพิ่มราคาสินค้าคงไม่ใช่แนวคิดที่ดีของการรักษาส่วนแบ่งกำไรให้คงเดิม องค์กรควรมี แนวคิดของการปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งในแง่ของ "การลดต้นทุน การ เพิ่มผลผลิต และการกา จัดความสูญเสีย(ความสูญเปล่า) ต่าง ๆ ในการทา งาน" ดังนั้นการสร้างและ การบริหารกิจกรรม5ส ให้เกิดผลในเชิงปฏิบัติจึงเป็นพื้นฐานที่องค์กรควรให้ความสำคัญ

 หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญ ของการบริหารกิจกรรม 5ส คือ การตรวจประเมินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ้งก่อนการตรวจประเมิน องค์กรควรให้ความสำคัญ กับความเข้าใจ5ส อย่างถูกต้องของผู้ตรวจ ประเมิน และสร้างความตระหนักถึงเป้าหมายที่แท้จริงของการทำ5ส ให้เกิดกับผู้ปฏิบัติงานทุกคน นอกจากนั้นแล้วการกำหนดคุณสมบัติของคณะกรรมการตรวจประเมินเป็นสิ่งที่จำเป็น อัน มีผล สืบเนื่องต่อการเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้ตรวจประเมิน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

·      เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงเป้าหมายที่แท้จริงของกิจกรรม 5ส และเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของ คณะกรรมการตรวจประเมินอัน มีผลต่อการดา เนินกิจกรรม5ส ให้ประสบความสำเร็จ

·      เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการตรวจอย่างเป็นระบบ มีเทคนิคและหลักเกณฑ์ การตรวจประเมิน ส แต่ละตัวการให้คะแนน การสร้างมาตรฐาน การปรับปรุงพ้นที่ด้วยเทคนิคภาพถ่าย(VFP : Visual Feedback Photography)และการเขียนข้อเสนอแนะปรับปรุงเชิงบวก

 

หัวข้อการอบรม

กรอบแนวคิดที่ถูกต้องของการทำ กิจกรรม5

ทบทวนความเข้าใจ5ส ของผู้เรียน

แนวคิดของการทำ กำไรของธุรกิจสมัยใหม่

จิตสำนึกความเป็นเจ้าของกับกิจกรรม5ส (Ownership Quotient)

เป้าหมายของการทำ กิจกรรม5



สถานที่อบรม (VENUE)

สถานที่ @ โรงแรม แรมแบรนดท์ สุขุมวิท สุขุมวิท ซอย 18 ใกล้ BTS อโศก กรุงเทพฯ ** สถานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

22 ตุลาคม 2567 09.00-16.00 น.

จัดโดย

ดีทีเอ็นเทรนนิ่ง
เบอร์ติดต่อ : 096-669-5554 ,064-325-4946

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 20 ครั้ง